Hotline  0981889930

Đi lễ chùa, khấn sao cho đúng?

1. Văn khấn không nên cầu xin

Phật giáo là đại diện cho tư tưởng triết học và giáo lý mà bản thân đạo Phật muốn đem đến cho người dân. Phật chỉ là nhà tư tưởng, không phải thần thánh.

Do đó, nguyên tắc của đạo Phật không phải là cầu xin, trên mọi hình thức cầu khấn tiền tài, danh vọng, cần xin ban phát những điều tốt lành cho bản thân hay những hình thức dâng sao, giải hạn. Đi chùa là để cho tinh thần thanh thản, để giác ngộ mà thôi.
 
Chùa là nơi dạy chúng sinh làm điều thiện, xây dựng nhận thức trên nền tảng trí tuệ để nhờ đó diệt trừ được ngu tối – mầm mống của tội ác. Do đó, người đi lễ là để học làm điều thiện , chứ không phải để cầu xin những điều thuộc về vật chất.

2. Không nên khấn theo bài cố định

Hiện nay, có rất nhiều bài văn khấn có sẵn để mọi người học hỏi. Với mỗi bài văn khấn này, mọi người chỉ cần thay tên đổi họ, đổi địa chỉ, còn nội dung khấn đều giống nhau.

Theo giáo sư Trần Lâm Biền – nhà nghiên cứu di sản văn hoá Việt Nam nhấn mạnh, Khấn phải là tâm truyền tâm, tức là nói lên chính tâm nguyện của bản thân, khấn có bài bản tức là bị lệ thuộc, không xuất phát từ tâm nên không được chấp nhận. Khi đứng trước ban thờ, hãy gửi đến đấng thiêng liêng những suy nghĩ đẹp đẽ nhất.

3. Muốn vào khấn phải qua ban Đức Ông

Việc đầu tiên khi bước vào bất cứ ngôi chùa nào là phải qua ban Đức Ông trước, bởi Đức Ông đã được Đức Phật thọ ký cho là người cai quản mọi cảnh chùa, do đó, lễ Đức Ông không phải là cầu xin mà là xin phép ngài được vào lễ Phật.

4. Khi khấn phải trang nghiêm

Khi đứng trước ban thờ Phật, người khấn không được cúi gằm mặt xuống, phải đứng trang nghiêm, áo quần chỉnh tề, nhìn lên ban thờ Phật, nhìn lên Tam thế Phật. 

Với những gia đình có người đã mất, người khấn phải nhìn lên hàng tượng thứ 2, gọi là bộ tượng Di Đà Tam Tôn (A Di Đà Tiếp Dẫn) là bộ tượng mang ý nghĩa tiếp dẫn những chúng sinh có Phật quả vào cõi cực lạc. Khi nhìn lên hàng tượng này, tức là đang cầu cho linh hồn của người đã mất sẽ được sự che chở của Phật.

5. Vái 3 vái là đủ

Khi khấn tay phải để trước ngực, chắp hình búp sen, chiếu các ngón tay thẳng lên trời, và không vái lia lịa bởi nếu như thế thì tâm vọng động. Do đó, người khấn chỉ cần vái 3 lần.

Ba vái tượng trưng cho Phật, Pháp và Tăng. Phật là giác, tức giác ngộ, sáng suốt, thông hiểu mọi lẽ. Pháp là lẽ phải, điều chính đáng. Tăng là tịnh, tức trong sạch, thanh tịnh.

Người vào khấn lễ cũng chỉ thắp 1 nén hương, bởi đó là tâm hương biểu hiện tâm của người đi lễ.

6. Khấn chớ nên khấn to

Người xưa có câu “Tâm xuất quỷ thần chi”, tức chúng ta nghĩ gì là quỷ thần đều biết, nên không cần nói to, đọc to bài khấn, tránh làm phiền người khác. 

Phật dạy rằng “tâm truyền tâm”, tâm có tĩnh thì tuệ mới sinh, nên chỉ cần lặng lẽ khấn là được.

7. Không phải cứ khấn là “Nam mô A Di Đà”

Trong thực tế, hầu hết người dân đến Đền, đình, chùa, miếu, phủ đều bắt đầu bài khấn bằng 1 câu là “Nam mô A Di Đà Phật”. Kể cả những người “sành” đi đình, miếu, phủ cũng khấn vậy. Nhưng câu khấn này thực chất chỉ dành cho người khấn ở Chùa.

‘Nam mô” có nghĩa là xin quy y, xin theo Đức Phật. Ở đền, phủ lại không thờ Phật , nên câu nói đó hoàn toàn không phù hợp.

Đền, phủ … là những nơi thờ thần linh, thờ những người có công, nên khi đứng trước ban thờ, người khấn trước tiên hãy tỏ lòng thành kính, sau đó mới khấn những ước muốn, tâm nguyện trong sáng.

 

 

 

Tư vấn sản phẩmCall!X