Hotline  0981889930

Đặc sắc lễ hội Chử Đồng Tử – Tiên Dung (10-12/2 Âm lịch)

Một năm bắt đầu bằng mùa Xuân. Mùa Xuân cũng là mùa lễ hội, là dịp để nhân dân cầu mong sự che chở, bảo vệ của các vị thánh họ thờ cúng. 

 

Theo thần phả của xã Dạ Trạch, xưa kia nơi đây là 1 vùng lau sậy, đầm lầy, dân sinh còn thưa thớt. Nhờ công ơn của đức Thánh Chử Đồng Tử, đã khai dân, lập ấp nhân dân mới có cuộc sống no đủ, hạnh phúc như ngày nay. Đức Thánh Chử Đồng Tử còn được tưởng nhớ là ông tổ của nghề buôn, thông thương giao lưu với nước ngoài, là người có tấm lòng từ bi, đi chữa bệnh cứu giúp dân nghèo và tuyên truyền đạo Phật. 

Lễ hội Chử Đồng Tử – Tiên Dung diễn ra mỗi năm 1 lần đúng vào ngày 10/2 Âm lịch tại xã Dạ Trạch, xã Châu Giang, Hưng Yên.

Trước ngày lễ hội, các gia đình trong hay ngoài xã đều cố thu xếp xong xuôi việc đồng áng, cắt cử con cháu tham gia chuẩn bị lễ hội của làng. Trẻ thì xung phong vào các đội múa rồng, đội khiêng kiệu lễ, già thì chủ trì việc tế lễ, lo khánh tiết, tài chính, hậu cần

Theo chương trình lễ hội, ngày 9/2 Âm lịch, các làng làm lễ cáo yết thành hoàng làng.

 

 

Sáng sớm ngày 10/2, đoàn rước nước của xã Dạ Trạch và 4 xã bạn là Hàm Tử, Yên Phú, Đông Tảo, Tứ Dân thuộc huyện Khoái Châu, Hưng Yên được cử hành từ đền Dạ Trạch tiến về phía sông Hồng lấy nước. Theo thuyết là nơi diễn ra cuộc hội ngộ có 1 không 2 của chàng trai nghèo Chử Đồng Tử và công chúa Tiên Dung.

Mở đường cho đoàn rước là con rồng dài được 30 thanh niên khoẻ mạnh thay nhau múa theo điệu trống thúc liên hồi , khiến cuộc rước thêm tưng bừng.

Tiếp đó , đến đội tế nữ của các bà, các cô trong làng ăn mặc xiêm áo rực rỡ. thứ đến bát bửu chấp kịch, đội múa bồng vừa đi vừa đánh trống, vừa múa rộn rã.

Rồi đến kiệu Thánh, và kiệu rước choé để lấy nước sông Hồng, Tiếp đến là kiệu bế ngư thần quan, là tượng 1 con cá hoá rồng bằng gỗ, dài hơn 1m, sơn son thiếp vàng rực rỡ biểu hiện niềm mong mỏi chế ngự sông nước của ngư dân vùng đầm lầy Dạ Trạch.

Ấn tượng nhất là chiếc kiệu rước gậy, có nón up lên đầu gậy, biểu tượng gợi nhớ uy linh của thánh Chử.

Tiếp theo là kiệu đức Thánh Chử Đồng Tử cùng 2 kiệu rước nhị vị phu nhân. 

 

 

Đám rước nước vừa đi vừa múa theo nhịp trống phách, khi ra đến bờ sông, tất cả các kiệu được chuyển lên đoàn thuyền trang trí cờ xi đèn hoa lộng lẫy đã chờ sẵn. Đoàn thuyền ra đến giữa sông quây thành vòng tròn, để 1 cụ già đức độ (được làng chỉ định từ trước) cầm gáo dừa múc nước đổ vào choé. Khi choé đầy ắp được các đoàn rước đưa trở về đền làm nước thờ cúng quanh năm.

Thông qua neghi thức này, nhân dân muốn cầu cho mưa thuận gió hoà để cấy cày thuận lợi, đặng “lấy đầy bát cơm”.

Sau lễ khai hội, nhiều hoạt động vui chơi , múa hát, tranh tài đươc tổ chức tại khu vực đền trong những ngày lễ hội, ngoài ra còn có Hát trống quân – vừa góp vui cho phần hội, vừa là dịp trai gái hát trao duyên tìm hiểu nhau.

(nguồn Tổng hợp)

Tư vấn sản phẩmCall!X